Answers

The Brainliest Answer!
2015-01-26T18:23:19+08:00


1) Ang aking kapatid ay pumunta sa silid-aklatan. (Pang-abay na panlunan)
2) Ang kaarawan niya ay ipinagdiriwang kahapon. (Pang-abay na pamanahon)
3) Ang kaibigan ko ay mahusay na naitapos ang kanyang ulat tungkol sa pang-aabuso. (Pang-abay na pamaraan)

--Mizu
2 5 2
2015-01-27T13:50:12+08:00
Ang pang-abay ang tinatawag na adverb sa wikang English ito ay nagbibigay turing pandiwa (verb) , pang-uri  o kapwa pang-abay. 

Mga Halimbawa: Pang-abay na Pamanahon, Panlunan, pamaraan, Pang-agam, Panang-ayon, pananggi, panggaano, pamitagan at panulad
0