Answers

2015-03-01T13:10:34+08:00
Ito ang sagot sa pandiwa
tinatawag na nasa panahunang pang nagdaan ng pandiwa
ang salitang kilos na naganap na o nangyayari na o nakilala
rin ito sa tulong ng mga salitang tumutukoy sa
panahon tulad ng mga kahapon kagabi kanina



yan ang sagot ng pandiwa

1 1 1
maniwla ka sa akin
ok p.
ok po.
nakita nyo na
The Brainliest Answer!
2015-03-01T13:30:09+08:00


Aspekto ng pandiwa (Tenses of verb).


1.) Pagnagdaan - nagsasaad ito ng kilos na gawa na. (Past tense).

     Tumanggap
     Tumapos
     Gumawa

2.) Pangkasalukuyan - nagsasaad ito ng kilos o gawaing nagsimula na ngunit ginagawa pa rin. (Present tense).
     
     Tinatanggap
     Tinatapos
     Ginagawa

3.) Panghinaharap - nagsasaad ito ng kilos a gawaing magaganap pa lamang. (Future tense).
 
     Tatanggapin
     Tatapusin
     Gagawin









2 5 2
please accept my friend request Bellalesse....
Huh okay.