Answers

2015-03-01T14:36:03+08:00
Langkapan and Tambalan are just the same. It means compound
0
The Brainliest Answer!
2015-03-01T15:18:15+08:00


Ang tambalan na pangungusap ay binubuo ng dalawa o higit pang sugnay na makapag-iisa. (Compound Sentence).

Halimbawa:

Nagluluto si Chelsey habang gumagawa ako ng takdang-aralin.

Ang langkapan na pangungusap ay binubuo ng dalawa o higit pang sugnay na makapag-iisa at isang sugnay na di makapag-iisa. (Complex Sentence).

Halimbawa:

Ako ang maghuhugas ng mga plato at ikaw ang magliligpit ng pinagkainan para matapos tayo kaagad.
1 5 1