Answers

2015-03-04T22:05:19+08:00


Nagkaroon ng Sphere of Influence ang bansang China. Hinati-hati sa rehiyon ng bansang England ang China at kinontrol nila ang ekonomiya at pamumuhay ng mga tao dito. Naimpluwensiyahan ang pamumuhay ng mga tao dito katulad na lamang nang pagkontrol sa kanilang mga pangangailangan sa araw-araw.
1 2 1
at netherlands poh ^_^
Sorry! Hindi ko alam yung sa ibang bansa, England lang :( Yung answer ni Domini sa comments, I think that's it. Sorry talaga!
its ok Ate :) ! thanks
No problem :) Hehe sorry talaga
:)
The Brainliest Answer!
2015-03-04T22:37:02+08:00


I explain first China's history under the influence of British (England) for better understanding...

Ang Bansang England ang isa sa napakaraming kanluraning bansa na nakasakop ng bansang China...


Isa sa mga patakarang ipinatupad ng bansang England sa bansang China ay ang Spheres of Influence kung saan, hinahati nila ang bansang China dahilan sa pagkatalo nito sa digmaang opyo. Kinontrol nito ang pamumuhay at ekonomiya ng mga tao dito. Naimpluwensiyahan ang mga tao dito sa kanilang pamumuhay. Pati na rin sa kanilang tradisyon at kultura. Kaya ito ang isa sa mga dahilan kung bakit nagkaganito ang China sa kasalukuyan...

Hope it Helps =)
------Domini------
2 5 2
England- Natuto rin ang mga Chinese sa mga pamantasan upang maging isang mabuting pinuno ng bansa...
France- Sa arkitektura at Sining... Mas nalaman nila galing sa France kung paano mag pinta
Netherlands-mas pinalago nila ang agrikultura ng bansa at mga kagamitang teknolohiya sa pagsasaka.
Thanks you poh
Galing mo naman =)