Answers

The Brainliest Answer!
2015-03-10T14:22:00+08:00


Ang Uri ng Pang-Uri ay mayroong apat na uri;
1.Payak-ito ay binubuo ng salitang ugat lamang.
halimbawa;
hinog,ganda,bait.
2.Maylapi-ito ay mga salitang ugat na dinuduksungan ng mga panlapi.
halimbawa;
Ka-,Ma-,Kasing-
3.Inuulit-ito ay binubuo sa pamamagitan ng pag ulit sa salita.
halimbawa:
Paru-paro,Pulang-pula,Maputi-puti.
4.Tambalan-ito ay binubuo ng dalawang salitang pinag tatambal.Gumagamit din ito ng guhit (-).
halimbawa;
Ningas-kugon,Kapit-tuko,Ngiting-aso.

Hope it helps...XD...


2 5 2
2015-03-10T19:11:02+08:00
Payak - Ito'y binubuo ng mga salitang-ugat lamang. Mga halimbawa: hinog, sabog, ganda,Maylapi - Ito'y mga salitang-ugat na kinakabitan ng mga panlaping Ka-, ma-, main, ma-hin, -in, -hin, mala-, kasing-, kasim-, kasin-, sing-, sim-, -sin, at kay-,Inuulit - Ito'y binubuo sa pamamagitan ng pag-ulit ng buong salita o bahagi ng salita. Mga halimbawa: pulang-pula,puting-puti,araw-araw gabi-gabi. hindi inuulit ang mga salitang: halo-halo, paru-paro.Tambalan - Ito'y binubuo ng dalawang salitang pinagtatambal. Mga halimbawa: ningas-kugon, ngiting-aso, balat-sibuyas, kapit-tuko at bahag buntot.
0