Answers

The Brainliest Answer!
2015-03-14T17:46:04+08:00


Mapupipol- napipitas
ihugos-ibaba
amoy manusya- amoy tao
masisila- mapapatay
pindang- laman
angay-angay- sobrang salita
pagkatukol- sobrang pagkapagod
nangimbulo-nainggit
nagahis- natalo
nabahaw- gumaling
nakayao- nakaalis
bagtasan- landas
himutok- hinagpis
pita- hangad
hilahil- dalamhati
imbi- walang galang
tarukin- unawain
talastas- batid
uminog- umikot
napupos- natapos/lubos
2 5 2
2015-03-14T18:37:09+08:00


Mga halimbawa ng matatalinhagang salita

alimuom - tsismis
ilaw ng tahanan - ina
haligi ng tahanan - ama
kisapmata - mabilis
matigas ang katawan - tamad
matalas ang dila - masakit magsalita
kumukulo ang tiyan - nagugutom
butas ang bulsa - walang pera
ibinaon sa hukay - kinalimutan
taingang kawali - nagbibingi-bingihan
maanghang ang dila - b-astos magsalita
makitid ang isip - walang masyadong nalalaman
mababaw ang luha - madaling umiyak
ikurus sa noo - tandaan
bukang liwayway - madaling araw
akyat bahay - magnanakaw
hitik na hitik - marami
buwayang lubod - t-aksil
litaw na bituka - kalliit-liitang lihim
ukat ang bulsa - marunong gumamit ng pera
0