Answers

2015-03-15T20:56:32+08:00


Ang simili (pagtutulad or simile sa English) ay paghahambing ng dalawang bagay na ginagamitan ng mga pariralang tulad ng, kawangis ng, tila, sing-, at iba pa.

Kasinglaki ng santol ang bukol mo.
Siya'y parang leon kung magalit.
Kasingganda mo ang hawak kong rosas, binibini.
Para kang ibon kung humuni.
Ang kanyang mga mata ay tila kandila na umiiyak.
0
See??
amh ate ilang taon na poh ba kayo?
Why?
Are you a stalker?
Nah I'm just kiddo -- kidding
The Brainliest Answer!
2015-03-15T20:57:00+08:00


Ang Simili o Pagtutulad ay di-tiyak na paghahambing ng dalawang mag kaibang bagay.

halimbawa:
1.Kasing ganda ni Choi ang rosas.
2.Parang ibon siya kumanta.
3.Ang iyong labi ay kasing kulay ng rosas.
4.A ng mata ni Choi ay kasing kintab ng bituin.
5.Ang kanyang kagandahan ay mistulang bituing nagniningning.

Hope it helps....

*
Alexy*
2 5 2
thanks poh ate*alexy*
your always welcome poh