Answers

The Brainliest Answer!
2015-06-05T23:59:40+08:00


Ang sawikain ay maaring maging isang idyoma na nagpapahayag na ang kahulugan ay sadyang hindi komposisyunal. maari din itong maging isang moto,kung saan ang parirala na nagpapahayag ng mahalagang sentimiento ng isang lupon ng mga tao. Tumutukoy din ito sa mga kasabihan. 

Mga halimbaawa:
Kung nagbibigay ma't mahirap sa loob, ang pinakakain ay di mabubusog.

Aanhin pa ang damo kung patay na ang kabayo.

Anuman ang gagawin, pitong beses isipin.
3 3 3
2015-06-08T16:51:21+08:00
Ito ay mga kasabihan na madalas pinapahay upang ma-iparating sa mga nakatakdang mga grupo ng mga tao upang ipag bigay alam ang kanilang mga ideya. Isa sa mga halimbawa nito ay ginagamit sa welga upang ma isaad ang kanilang damdamin at mensahe sa mga tao. Halimbawa nito ay mga sawikain na ingles tulad ng "Safety first"
2 3 2