Answers

2015-06-03T22:19:13+08:00
Wala pong Mga kontinente ang Asya dahil ang Asya mismo ay isang kontinente.
Pero merong 7 kontinente sa mundo at ito ay ang:
ASYA
AFRICA
NORTH AMERICA
SOUTH AMERICA
ANTARCTICA
EUROPE 
AUSTRALIA
3 3 3
ahh.... ngayon alam ko na salamat kuya sinisiguro ko lang :D
thank u kua
The Brainliest Answer!
2015-06-03T23:59:47+08:00


There is no such thing as "pitong kontinente ng Asya" but there are, indeed, just what Jemina've said, seven continents of the world.

⇒ Asia - Ito ang pinakamalaking kontinente sa mundo. Ito ay matatagpuan sa hilagang hemispero ng mundo. Binubuo nito ang isang-katlo o 1/3 ng kalupaan ng buong mundo. Ang kontinenteng ito ay nahahati sa mas maliliit na rehiyon: Kanlurang Asia, Timog at Gitang Asia, Timog-Silangang Asia, at Silangang Asia. Ilan sa mga bansa sa Asia ay ang China, Philippines, Japan, Singapore, Turkey, Saudi Arabia, Afghanistan, at Iraq.

⇒ Europe - Ito ay sinasabing halos isang-kapat o 1/4 ng kabuuang sukat ng Asia. Matatagpuan ito sa kanlurang bahagi ng Asia. Dahil magkarugtong ang dalawang kontinente at binubuo ng mas malaking masa ng lupa, kilala rin ang mga ito sa tawag na Eurasia. Ilan sa mga bansa sa Europa ay ang Sweden, Denmark, France, Germany, Switzerland, Russia, Italy, at Spain.

⇒ Hilagang America - Ito ang pangatlo sa pinakamalaking kontinente sa mundo. Ilan sa mga bansa na matatagpuan sa Hilagang America ay ang Canada, United States, Mexico, Jamaica, Haiti, Puerto Rico, at Cuba.

⇒ Timog America - Ito ang pang-apat sa pinakamalaking kontinente sa mundo. Ilan sa mga bansang matatagpuan dito ay ang Brazil, Ecuador, Chile, Argentina, Peru, at Uruguay.

⇒ Africa - Ito ang pangalawa sa pinakamalaking kontinente sa mundo. Ilan sa mga bansang matatagpuan dito ay ang Egypt, Nigeria, Kenya, Madagascar, Rwanda, Uganda at Zimbabwe.

⇒ Australia at Oceania - Ang Australia ay ang pinakamaliit na kontinente sa mundo. Itinuturing ang Australia bilang isang kontinente at isang bansa. Kapag tinutukoy ang Australia bilang kontinente, kasama rin dito ang rehiyon ng Oceania na binubuo ng maraming mga pulo at bansa. Ang Oceania ay nahahati sa tatlong pangkat: Micronesia, Melanesia at Polynesia. Ilan sa mga bansang matatagpuan dito ay ang Australia, Fiji, Guam, New Zealand, Palua, Papua New Guinea, at Western Samoa.

⇒ Antarctica - Ito ang panlima sa pinakamalaking kontinente sa mundo at matatagpuan sa paligid ng South Pole. Ito ay nababalot ng makapal na yelo kung kaya't ubod ng lamig sa lugar na ito.

--

Put lots of efforts in here...Hope you appreciate it tho.

:)

4 5 4