Answers

2015-06-08T21:28:24+08:00


Ang kultura ng Asya ay ang kabihasnan ng tao sa Asya. Tinatampok nito ang iba't ibang mga uri ng pamanang pangkultura ng maraming mga kabansaan, mga lipunan, at mga pangkat etniko ng rehiyon, na nakaugaliang tinatawag bilang isang kontinente magmula sa pananaw na Kanluranin hinggil sa Asya. Ang rehiyon o lupalop ay mas pangkaraniwang hinahati sa mas likas ng mga kabahaging rehiyon na pangheograpiya at pangkultura, kabilang na angGitnang Asya, Silangang Asya, Timog Asya (ang "subkontinente ng India"), Hilagang Asya, Kanlurang Asya at Timog Silangang Asya. Sa heograpiya, ang Asya ay hindi isang namumukod tanging kontinente; sa kultura, mayroong kakaunting pagkakaisa at karaniwang kasaysayan para sa maraming mga kultura at mga tao ng Asya.Ang sining, musika, at lutuin, pati na panitikan, ay mahahalagang mga bahagi ng kulturang Asyano. Gumaganap din ng isang pangunahing gampanin ang pilosopiya at relihiyon, na kinabibilangan ng Hinduismo, Taoismo, Kompusyanismo,Budismo, Kristiyanismo at Islam; ang lahat ng mga ito ay may pangunahing mga gampanin. Isa sa pinakamasasalimuot na mga bahagi ng kultura ng Asya ay ang ugnayan sa pagitan ng mga kulturang nakaugalian at ang mundo ng Kanluran. ^_^
5 3 5
masyado naman po yatang mahaba, opinyon lang po.
The Brainliest Answer!
2015-06-08T21:29:32+08:00


Ang kultura na isinasagawa sa bandang Hilagang-Asya ay kadalasan mga espiritwal na tradisyon, dahil mapamahiin ang mga Hilagang-Asyano. Ang kultura po doon ay itinuturing napaka-importante dahil matagal na nila itong naka-ugalian, simula pa lamang sa kanilang mga ninuno.

Iyun lang po sana po nakatulong po ako sa inyo!!! :))))
5 4 5
wow!!! TY po!!!
ok po, thank you rin po, sana hindi po masyadong maikli
k lng po
k lng po....
ahihihihi, nakakahiya naman po sa private chat na lang po kayo mag-chat, baka po i-report tayo. :)))