Answers

2014-06-15T10:22:49+08:00
Kasabihan

Hal. Nasa Diyos ang awa,  nasa tao ang gawa.

Salawikain

Hal. Kapag maikli ang kumot, matutong mamaluktot.

Sawikain

Hal. Anak-dalita - Mahirap
1 4 1
The Brainliest Answer!
2014-06-15T14:06:48+08:00
Salawikain
karaniwang patalinghaga ang salawikain na may kahulugang nakatago. Nasuslat ito ng may tugma.
Hal.
Pag ang tubig ay magalaw
ang ilog ay mababaw
Sawikain
Isang pagtatambis ay isang paraan ng pagsasalita na hindigumagamit ng marahas na salita
Hal.
parang natuka ng ahas- natulala
Kasabihan
Hindi gumagamit ng talinghaga
Hal.
Sa kahaba-haba man ng prusisyon sa simbahan parin ang tuloy.
ASK ME FOR ME EXAMPLES!

2 3 2