Answers

2015-09-04T20:14:27+08:00


Bugtong
buto't balat lumilipad
sagot: saranggola

Punta rito,punta roon, ngunit hindi umaalis sa kanyang tayo
sagot:duyan

binili ko ng mahal,isinabit ko lamang.
sagot: hikaw

salawikain
kapag ikaw ay matipid,madaming itatabi
kahulugan- kung ikaw ay nag iipon at hindi gumagastos,paniguradong marami kang ipon.

ang taong nagigipit sa patalim kumakapit
kahulugan- ang mga taong gipit ay napipilitag gumawa ng masama upang matustusan ang kaniyangpangangailangan

pag kahaba-haba man ng prusisyon,sa simbahan din ang tuloy.
kahulugan- ang mag kasintahang napagdaan na ang madaming pagsubok sa buhay,at kapag nanatili silang matatag at nagmamahalan ay sa simbahan din hahantong ang lahat.
2 3 2
The Brainliest Answer!
2015-09-05T03:12:15+08:00


Halimabawa ng Bugtong : 
> Dalawang batong itim malayo ang nararating. ( Mata )
> Naligo ang kapitan hindi nabasa ang tiyan. ( Bangka ) 
> Nang hatakin ko ang baging nagkagulo ang mga matsing ( Kampana )
> Hindi naman hari , Hindi naman pari nagsusuot ng sari sari ( Sampayan )
> Wala sala'y iginapos , Tinapakan pagkatapos ( Sapatos ) 

Halimbawa ng Salawikain :
> Kung ano ang itinanim ay siyang aanihin 
-Kahulugan :  Kung ano ang ginawa mo sa kapwa ay kadalasang ganun din ang gagawin sa iyo. Halimbawa kung naging matulungin ka sa kapwa ay tutulungan ka rin ng mga taong tinulungan mo.

> Kung ano ang puno siya ang bunga
-Kahulugan: Ginagamit sa paghahambing ng anak sa kanyang mga magulang. Sapagkat ang mga magulang ang humuhubog sa pagkatao at pag-uugali ng anak, ang anak ang nagiging larawan ng pagkatao at pag-uugali ng kanyang mga magulang. Ang mabuti (o masamang) anak, ay karaniwang ibinubunga ng mabuti (o masamang) mga magulang.
1 5 1