Answers

The Brainliest Answer!
2015-09-05T16:21:41+08:00


Ang parirala ay bahagi ng pangungusap na walang buong diwa.
 
   Halimbawa: 
 
      · sa New York
      · si Agnes
      · nang maginhawa

Ang sugnay ay bahagi ng pangungusap na may simuno at panaguri ngunit maaaring may buong diwa o walang buong diwa.
 
  Dalawang uri - Sugnay na makapag-iisa
                        Sugnay na di makapag-iisa
 
      Sugnay na makapag-iisa - may simuno at panaguri na maaaring tumayo bilang payak na pangungusap.

         Halimbawa:
 
            · Ako ay pupunta sa ibang bansa.
            · Si Bianca ay nakakuha ng scholarship sa aming paaralan.
            · Kami ay magbabakasyon sa Baguio.
 
      Sugnay na di makapag-iisa - may simuno at panguri ngunit hindi buo ang diwa.
 
         Halimbawa:
 
            · nang si Nena ay sumayaw
            · kaya ikaw ay mag-aalmusal
            · upang makapasok

--

--Have a buoyant Saturday--
1 5 1
wow
huuuu hahaha
salamat malaking tulong =)
galing mo
No probbb :))
2015-09-05T16:30:04+08:00


sugnay
     
    lipon ng mga salitang may paksa at panaguri.
    maaaring buo o di buo ang diwang ipinapahayag.
     ito ay bahagi lamng ng pangungusap.

may dalawang uri ng sugnay:
   
            sugnay na makapag-iisa 
                           nakung saan  ito ay may buong diwa.
       
            sugnay na di-makapag-iisa
                               nakung saan  di buo ang diwang ipinapahayag.
                       at itoy pinangungunahan ng pangatnig

parirala
         
         * walang buong diwa
         *binubuo ng mga salita na walang kahulugan
         *lipon ng mga salitang walng simuno at panaguri kaya hindi buo                              ang diwa


0
add friend ko kau :)
Suree go lungs haha
hehehe
tara hanap nanaman new question :)
Gegeh^^