Answers

2015-09-09T21:17:13+08:00


Tyrant-  sa sinaunang kasaysayan ito ay pinuno ng Athens na nagsusulong ng karapatan.
Astracism - ang sistema ng pagtatakwil at pagpapatapon ng isang tao sa sinaunang athens
Asembliya - kalalakihan lampas 30 taong gulang magpasa ng mga batas, magpasya kung digmaan o kapayapaan
Ostrakonkaraniwang nasira  mula sa isang plorera o iba pang mga sisidlang lupa . Sa arkeolohiya, ostraca maaaring maglaman ng scratched -in na salita o iba pang mga anyo ng pagsusulat kung saan ay maaaring magbigay sa mga pahiwatig sa mga oras na kapag ang mga piraso ay ginagamit.

7 3 7
The Brainliest Answer!
2015-09-09T21:18:54+08:00


Tyrant- Magkaiba po ang kahulugan ng "tyrant" sa noon at ngayon. Ang tyrant NOON ay nangangahulugang mg pinunong nagsusulong ng karapatan ng karaniwang tao at may maayos na pamahalaan. Sa KASALUKUYAN naman, ang tyrant ay nagangahulugang malupit na pinuno.
Asembleya- Sa Athens ay mayroon nito. Binubuo ito ng mayayaman na may malaking kapangyarihan, Sila ang tagagawa ng mga pinaiiral na batas, ang mga namumuno dito ay tinatawag na Archon.
OSTRACISM- Hindi po Astracism.. Ito ay ang sistema ng pagpapatapon o pagtatakwil sa isang tao. Siya ay palalayasin sa Athens sa loob ng sampung taon kapag ang pinatatalsik ay nakakuha ng mahigit 6, 000 boto.
Ostrakon- ang pangalan ng ipatatapon sa pamamagitan ng Ostracism ay isunusulat dito na isang pira-pirasong palayok.
Source: Kasaysayan ng Daigdig
2 5 2