Answers

2015-09-20T13:36:59+08:00


Dahil ang lokasyon nito ay sa isang peninsula ang naging pamumuhay ng mga Spartan at Athenian ay mangangalakal, mangingisda at mandirigma.
0
The Brainliest Answer!
2015-09-20T13:45:03+08:00


Sa lokasyon mababase ang magiging hanap buhay nila.

Para sa mga Spartan, sila ay nasa Peloponnesus na nasa timog na bahagi ng tangway sa Greece kaya't sila'y may sapat na patubig na angkop sa pagsasaka.

Para naman sa mga Athenians, sila ay nasa gitnang tangway ng Greece na tinatawag na Attica. Hindi angkop ang kanilang lupa sa pagsasaka kaya't ang karamihan sa mga mamamayan ay nagtratrabaho sa mga minahan o sila'y nagiging mangangalakal o mandaragat.

Hope this helps. :)
                                                                                    -KookEin
1 5 1