Answers

The Brainliest Answer!
2015-09-20T14:05:32+08:00


Lokasyon:
Athens- Attica (Delos)
Sparta- Peloponessus (Laconia)

Ninuno:
Athens: Ionian
Sparta: Doman

Patron:
Athens: Athena
Sparta: Ares

Uri ng Pamumuhay:
Athens- Matatalino
Sparta: Mandirigma

Pmahalaan:
Athens: Demokrasya
Sparta: Militaristiko/diktaduryal
4 4 4
2015-09-20T14:33:26+08:00


Sparta: Hindi umaasa sa kalakalan.
Athens: Karamihan sa mga mamamayan dito ay mga mangangalakal.

Sparta: Mayroon silang matabang lupang angkop sa pagsasaka.
Athens: Ang buong rehiyon ay hindi angkop pagsakahan.

Sparta: Nananakop ng mga karatig bansa upang mapalawak ang kanilang teritoryo.
Athens: Sila'y nanghihikayat sa mga nayon sa Attica na sumali sa kanilang pamahalaan upang mapalawak ang kanilang kapangyarihan.

Sparta: Pinapahalagahan nila ang kanilang puwersang pandigmaan.
Athens: Edukasyon at politika ang kanilang pinapahalagahan.

Sparta: Maraming karapatan ang mga kababaihan rito.
Athens: Kaunti lamang ang karapatan ng mga kababaihan.

Sparta: Ang kanilang pinagkukunan ng kanilang pangkabuhayan ay ang pagsasaka.
Athens: Sila'y nagtratrabaho sa mga minahan, gumagawa ng ceramics, nagiging mangangalakal o mandaragat.

Sparta: Maiuugnay kay Ares (Mars) god of war
Athens: Maiuugnay kay Pallas Athena (Minerva) goddess of wisdom

Hope this helps! :)
                                                                           -KookEin
7 5 7