Answers

2015-09-26T20:41:31+08:00


Ang kooperatiba ay isang ng mga tao na nabuo dahil sa kanilang parehong adhikaing para mapaunlad at mapabuti ang kanilang kabuhayan.

ang korporasyon naman ay isang asosiasyon (association) na sertipikado ng pamahalaan.

sa tingin ko ang kooperatiba ay tumitingin lamang sa ikakauunlad lamang ng kanilang grupo at hindi na ang iba. habang ssa korporasyon ay sa lahat.
0
The Brainliest Answer!
2015-09-26T21:10:22+08:00


Kooperatiba: isang samahan na nabuo at pinatatakbo para sa pakinabang ng mga       gumagamit ng ito
Korporasyon: isang samahan ng mga tao o grupo ng mga tao para sa                       kapakinabangan ng lahat ng mamamayan

Kabutihan ng Kooperatiba:
Dito matututukan ang pag-unlad ng mga miyembro rito at mas madali itong mapa-unlad kaysa sa korporasyon.

Kabutihan ng Korporasyon:
Ang lahat ay makakakuha ng benepisyo.

Kasamahan ng Korporasyon:
Hindi matutukan ng maayos ang lahat ng miyembro dahil ito ay pang-kalahatan.
                                                        
                                                                                -KookEin

1 5 1