Answers

The Brainliest Answer!
2015-09-25T18:49:58+08:00


1.Lantay-Naglalarawan ng tao, bagay, o pangyayari.
Hal:
Mabilis kumain si Marco.
2.Pahambing-Naglalarawan ng dalawang tao, bagay, o pangyayari.
Hal:
Masmabilis si Eman kaysa kay Marco.
3.Pasukdol-Ito ay ang nangingibabaw sa lahat ng ipinaghahambing.
Hal:
Ubod ng bilis si Juan kaysa kay Eman at Marco.
2 5 2
Thanks
3 lang bayan Tyrone?
np.Oo
ah ok thnkz
2015-09-25T18:59:37+08:00
1. Lantay
- naglalarawan sa isang pangngalan o panghalip

e.g. Magaling si Roma.
      Minalas ang kanyang gawa.
      Masaya ang aking kaarawan.


2. Pahambing
- naglalarawan sa dalawang pangngalan o panghalip
- ginagamitan ng kaysa, mas, at iba pa.

e.g. Mas magaling si Aldrin kaysa kay Roma.
       Minalas ang kanyang gawa ngunit mas lalo na ang sa kanila.
       Sa tingin ko, mas masaya ang kanyang kaarawan kaysa sa iyong                  kaarawan.


3. Pasukdol
- naglalarawan sa tatlo o higit pang mga pangngalan o panghalip
- ginagamitan ng pinaka-, ubod ng, sobrang, mas lalo nang-, at iba pa.

e.g. Pinakamagaling si Greece as kanilang lahat!
      Mas lalo akong minalas kaysa sa inyong lahat.
      Pinakamasaya ang kaarawan ni Lala sa kaarawan ninyo. 

:)

1 5 1
mang awaya pala sorry
mang awau
mang away
or makipag away
Hindi naman po ako nakikipag-away, inaaway ko lang naman po yung mga nang-aaway, they deserved to be unrespected since they do not respect me. :) Just like you dati, pero dati yun. :D