Answers

2015-11-11T20:07:14+08:00
Kung kailan mo pinatay saka pa humaba ang buhay
sagot:kandila
baboy ko sa pulo ang balhiboy pako
sagot:langka

0
The Brainliest Answer!
2015-11-11T20:17:05+08:00
1. Isang matinik na tampipi asim-tamis pinagsama sa maputing laman niya ~guyabano~
2. Kayumanggi ang balat ko kasiya-siya ang pabango ~tsiko~
3. Heto na si Ingkong nakaupo sa lusongĀ ~kasoy~
4. Bahay ni Ka Huli; haligi'y balibali; ang bugtong ay kawali ~alimango~
5. Buto't balat lumilipad ~saranggola~
6. May puno walang bunga; may dahon walang sanga ~sandok~
7. Apat katao; iisa sumbrero ~bahay~
8. Tag-ulan at tag-araw hanggang tuhod ang salawal ~manok~
9. Limangpunong niyog iisa ang matayong ~mga daliri~
10. Dala niya ako; siyay aking dala ~sapatos~
11. Nagdaan si Negro ; namataay lahat ang tao ~gabi~
12. Tumakbo si Tarzan; bumuka ang daan ~siper(zipper)~
13. Aling dahon sa mundo ang iginagalang ng tao? ~bandera(bandila)~
14. Tubig na pinagpala; walang makakuha kundi bata ~gatas ng ina~
15. Nagtago si Chiuito nakalabas ang ulo ~pako~
1 5 1