Answers

The Brainliest Answer!
2014-07-05T22:50:56+08:00
      Ang sawikain ay mga salitang patalinghagang karaniwang ginagamit sa araw-araw.ito ay    nagbibigay ng di-tiyakang kahulugan ng salitang isinasaad nito. Halimbawa: itaga sa bato- tandaan. 
Ang salawikain ay isang tuntunin o kautusang kinilala at pinatibay ng karanasan.Ginagamit ito bilang sandata sa pangangatwiran. Halimbawa:   Nasa Diyos ang awa, nasa tao ang gawa.

1 5 1
2014-07-06T12:46:00+08:00
Sawikain: mga matatalinghagang salita.
hal: balat-sibuyas, bantay-salakay

salawikain: mga kasabihan na may sukat at tugma
hal: nasa tao ang gawa, nasa Diyos ang awa
0