Answers

The Brainliest Answer!
2014-07-08T11:50:27+08:00


Ang pantangi ay tumutukoy sa ngalan ng tao o tiyak na pangalan at nagsisimula sa malaking titik
ang pambalana ay di tiyak na pangalan tulad ng tao,pangulo at nguumpisa sa small letter
119 4 119
  • ras
  • Ambitious
2014-07-08T13:26:27+08:00


Pambalana ito ay mga salitang naguumpisa sa maliliit na titik at ito ay hindi tiyak ang ibig sabihin at ang pantangi naman ay tiyak ang tinutukoy at ito ay naguumpisa sa malalaking titik.

halimbawa ng pambalana: paarala,guro,president
halimbawa ng pantangi: P.N.H.S, Ms. Elizabeth, Pres. Ninoy
72 3 72