Hi i am a amerikana but i lived on pilippines and i knew a lot about tagalogs
so.. bakit kinailangang pagtibayin sa pamamagitan ng plebesito ang saligang batas ng 1935??

2
English pa more 
best grammar ever!!!!!!!  :O
"pilippines" daw
tama na yan. ☺
condescending, rina03. I would like to remind you on the terms of use of this site.  

Answers

2016-02-15T09:02:07+08:00


Kinailangang pagtibayin sa pamamagitan ng plebesito ang Saligang Batas ng 1935 dahil may ilang kailangang probisyon na dapat baguhin o mas bigyang pansin para sa ikabubuti ng mga Pilipino. Lalo na at mga Pilipino ang gumawa ng mga probisyong nakapaloob sa salitang batas na ito. 
1 1 1
thank u thank u thank u
may assignment na aku yey
The Brainliest Answer!
  • Brainly User
2016-02-15T10:36:58+08:00
Anumang pagsususog (amendment) sa Salaigang-Batas ay kailangang iharap sa mamamayan upang sila ang magpasya sa pamamagitan ng  isang referendum or plebisito.  

Ang probisyong nauukol sa "Parity Rights" na isususog sa Saligang-Batas ng 1935 ay kailangan munang pagtibayin sa isang plebisito maipatupad.  Ang Parity Rights ay ang pagbibigay ng kaparehong karapatan sa mga Pilipino at mamayang Amerikano sa paglinang at paggamit ng mga likas na yaman ng Pilipinas, produktibo man o hindi para sa ating bansa.  

Ang probisyong ito  (Parity Rights) ay isa sa mga kondisyon ng pamahalaang Amerika sa pagtulong nila sa ating bansa na makabangon mula sa digmaan at sa masamang epekto sa ekonomiya ng pagkakasakop sa atin ng bansang Hapon.

Ang probisyong ito ay naratipika o naipasa sa plebisito noong Marso 11, 1947 kahit na may mga oposisyon sa mga nasyonalistang senador noong panahong iyon.
3 3 3