Note: Just answers this if you want to. This is for our debate, and there are 2 sides, the other side agrees in giving the person a chance to change and the other side disagrees in giving the person a chance to change. Unfortunately, I was put by our adviser in the side that doesn't agree. So please lend me some help, and give me some reasons for my answer below. Thank you very much.

Bakit mo hindi bibigyan ng pagkakataong magbago ang isang tao na nakagawa ng masama?Magbigay ng halimbawa at Ipaliwanag

2

Answers

2016-06-17T20:59:57+08:00
Kasi hindi naman natin alam ang nasa isip nya eh. Malay mo, nilalaro lang nya ang utak mo. Mahirap ng magtiwala sa mga taong nakagawa ng masama.
1 2 1
The Brainliest Answer!
2016-06-17T21:28:34+08:00
Sa totoo lang, pwedeng oo o hindi ang sagot sa tanong na yan. Pero dahil hindi ka agree:
Paano kung alam niya naman na masama ang ginawa niya? Bakit niya gagawin yun? Dapat hindi niya yun ginawa. Hindi excuse ang edad diyan, depende nalang kung sobra pa siyang bata na talagang walang kaalam-alam o wala pang kamalay-malay sa lahat. At isa pa, hindi natin malalaman ang nasa isip niya. May mga taong nagbabago at mayroon ding hindi. Mahirap at matagal magbago ang isang tao kaya mahirap paniwalaan na magbabago nalang siya ng ganun-ganun lang. Oo dapat nating silang bigyan ng pangalawang pagkakataon pero hindi yun basta-basta mas lalo na kung sayo mismo ginawa. Mahirap kalimutan yun.

--Mizu
2 5 2
Woah, thanks po
pwede pahinga pa po ng examples? sa monday na debate eh,