Answers

2016-07-11T18:21:41+08:00
The Brainliest Answer!
2016-07-11T18:40:35+08:00
Ang Malaysia /ma·ley·sya/ (MalayMalaysia, bigkas: /məˈleɪʒə/ o /məˈleɪziə/) ay isang bansang binubuo ng labing tatlong mga estado at tatlong teritoryong pederal sa Timog Silangang Asya na may kabuuang sukat ng lupa na 329847 km2.[2][11] Kuala Lumpur ang kabiserang lungsod nito, samantalang ang Putrajaya naman ang sentro ng pamahalaang pederal. Ang bansa ay may populasyong umaabot sa mahigit 25 milyon.[2] Ang bansa ay hinati ng Dagat Timog Tsina sa dalawang magkahiwalay na rehiyon.—ang Tangway ng Malaysia at ang Silangang Malaysia.[2] Naghahanggan ang Malaysia sa mga bansang Thailand,IndonesiaSingaporeBrunei at sa Pilipinas.[2] Ang bansa ay matatatagpuan malapit sa ekwador at nakakatamasa ng klimangtropikal.[2] Ang pinuno ng estado ay ang Yang di-Pertuan Agong (na kadalasang tinutukoy bilang 'ang Hari' o 'ang Agong') at ang pamahalaan ay pinamumunuan ng isang punong ministro.[12][13] Ang pamahalaan ay kahalintulad ng bahagya o ibinatay sa sistemang parliyamentaryo ng Westminster.[14]
1 5 1