Answers

2016-07-18T18:01:58+08:00
Nahahati ito sa anim na dibisyon:
1. Anatolia
2. Isla ng Cyprus sa Dagat Mediterranean
3. Levant
4. Peninsula ng Arabia
5. Rehiyon ng Caucas
6. Plateau ng Iran at Afghanistan

Ang ilang bahagi ng Kanlurang asya ay mababa at meron ding bundok.
Ang rehiyon na ito ay binubuo ng damuhan, bulubundukin, disyerto at kabundukan.
May dalawang penomena ito ng hangin:
1. Shanrge
2. Shamal
1 5 1
The Brainliest Answer!
2016-07-18T18:04:50+08:00
Ang kanlurang asya ay may laki na 6 225 160 km2. ito ay pinapalooban ng 19 hanggang 21 na mga bansa. dito matatagpuan ang arabian penensulan, pinakamalaking tangway sa buong mundo.ang kanlurang asya ay napapalibutang pitong malalawak na mga karagantan 

arabian sea, black sea, red sea, persian gulf, caspian sea, aegean sea  at mediterranean sea. dito rin matatagpuan ang pinakamatatandang ilog ang ilog euphratest at ilog tigris. 
1 5 1