Answers

The Brainliest Answer!
2016-07-23T15:10:27+08:00
Ang PABULA ay isang uri ng pantikan na nagsasalaysay ng simpleng kwentong karaniwang nag tatampok sa mga hayop bilang mga tauhan.
Halimbawa;
=ANG MATSING AT ANG PAGONG.
=ANG AGILA AT ANG KALAPATI
=ANG ANINO NG BURIKO
=ANG ASONG BUNDOK AT ANG TAGAK
=ANG BAROMBADONG GANSA....
AT MARAMI PANG IBA:)
2 4 2
2016-07-23T16:17:09+08:00
Ang pabula ay isang uri ng akdang pampanitikan na nasa anyong tuluyan. ito ay isang malinaw at maikling kathang-isip na kwento na nagpapatunkol sa mga hayop, gawa ng nilalang, mga halaman, at mga bagay na walang buhay o mga pwersa ng kalikasan na naglalayong makapagbigay aral sa mga mambabasa.
halimbawa:
  si pagong at ang kuneho.
2 5 2