Answers

2014-08-03T13:54:05+08:00
Major deposits of petroleum, natural gas, coal, iron ore, manganese, chrome ore, nickel, cobalt, copper, lead,zinc, gold, uranium. Which means mayaman sila sa mga mineral :) 

sana nakatulong ako :3
0
The Brainliest Answer!
2014-08-03T13:55:20+08:00
*Sila ay mayaman sa yamang mineral.
*Pinakamahalagang yamang mineral ng Kyrgyzstan ay ginto.
*Isa sila sa pinakamalaking deposito ng ginto.
*May tatlong uri ng mineral - Metaliko (ginto), Mineral na panggatong (natural gas), Industriyal ( phosphate).
*Turkmenistan - langis at natural gas ang pangunahing industriya
*Uzbekistan - isa sa mga nangungunang produksiyon ng ginto sa buong mundo..
*Nagtatanim ng: trigo, palay, gulay, bulak, tabako, sugar beets, sibuyas, ubas at mansanas.
*Uzbekistan - pinakamalaking tagaluwas ng cotton seed sa buong daigdig.
*Pinaparami ang mga hayop tulad ng baka at tupa.

Hope that helps! :)

2 5 2