Answers

The Brainliest Answer!
2014-08-04T21:14:15+08:00


Pangngalan:
1.Layon ng Pandiwa- pandiwa+pangngalan (ang pandiwa ay nanguguna kaysa sa pangngalan)
2.Layon ng Pang-ukol- pang-ukol+pangngalan (ang pangngalan ay pinangungunahan ng pang-ukol)
Sana makatulong :)
2 5 2
2014-08-04T21:33:58+08:00


Palayon - Ang pangngalan ay nasa kaukulang palayon kung ito ay ginagamit bilang:
1. Layon ng Pandiwa
Halimbawa:Magbibigay ako ng regalo para sa aking ina.
Pandiwa + Pangngalan- Ang pandiwa ay nangunguna kaysa pangngalan.
2. Layon ng Pang-ukol
Halimbawa:Ang pagtitiis ng ina ay para sa mahal na anak.
Pang-ukol + Pangngalan- Ang pangngalan ay pina-ngungunahan ng pang-ukol. 
6 3 6