Answers

2014-08-05T16:33:39+08:00
Ang mga dinastiya sa kasaysayan ng Tsina ay ang pagkakasunud-sunod ng pagpapalitan ng mga pinuno at tagapamahalang kabilang sa iisang mag-anak o "kabahayan" sa loob ng maraming mga salinlahi sa bansang Tsina. Sa katotohanan, madalang na makitang malinis ang kasaysayan ng Tsina, hindi katulad ng palagiang inilalahad, at madalang din talaga para sa isang dinastiyang magtapos ng mahinahon at kaagad at matiwasay na nagbibigay daan sa isang bago. Karaniwang naitatag ang mga dinastiya bago mamatay ang isang nangangasiwang pamahalaan, o nagpapatuloy magpahanggang isang kapanahun matapos na malupig sila.Bilang karagdagan, nahati ang Tsina sa mahahabang mga kapanahunan ng kasaysayan, na may iba't ibang mga rehiyong pinamamahalaan ng iba't ibang mga pangkat. Sa panahong tulad nito, isang nagkakaisang Tsina. Bilang isang kasong tinatalakay, maraming pagtatalo hinggil sa mga panahon sa loob at pagkalipas ng kapanahunan ng Kanluraning Dinastiyang Zhou. Ang isang halimbawa ng isang dinastiya na nahati pero gumagamit parin ng parehas na pangalan ay ang Dinastiyang Zhou, na may Silangang Bahagi at Kanluraning Dinastiyang Zhou. Sapat na ang isang halimbawa na maaaring makapagdulot ng kalituhan:Nilalahad sa nakaugaliang petsang 1644 ang taon kung kailan sinakop ng mga hukbong Manchu ng Dinastiyang Qing ang Beijing at nagdala ng pamamahalang Qing sa mismong Tsina, kapalit ng dinastiyang Ming. Subalit, inilunsad ang mismong dinastiyang Qing noong 1636 (o maaaring 1616 din, na maaaring nasa ilalim ng ibang pangalan), habang hindi pa natatanggal ang huling tagapagpanggap ng dinastiyang Ming noong 1662, kaya't hindi tumpak na akalaing nagbago ang Tsina sa isang iglap lamang noong taong 1644.
6 4 6
The Brainliest Answer!
  • Brainly User
2014-08-05T17:54:15+08:00
Ito yung pattern: dinastiya- pinuno
hsia- pinamunuan ito ng paring-hari na pinaniwalaang gumawa ng sikretong kalendaryo na ikinamangha ni Confucius noong panahon ng han kaya't binuhay ni confucius ang paggamit nito.
shang- ???
chou- wu wang (ata?)
qin- prinsipe cheng o mas kilalang shih huang ti
han- wu ti
sui- yang chien
t'ang- una itong pinamahalaan ng ama ni li shihmin ngunit noong 626 ay pinatalsik ni shihmin sa trono ang kanyang ama at siya ang pumalit dito. Kinilala siya bilang emperador tai tsung
yuan- mga mongol. Sila ang kauna-unahang dayuhan na naghari sa tsina
ming- chu yu-chang o mas kinilala bilang emperador hung wu
sung- k'uang-yin o mas kinilala bilang si t'ai tzu

That's my answer :))) Sorry for the blank answer..

--Rayne
5 4 5