Answers

2014-08-05T18:43:51+08:00
Ang sugnay ma makapag-iisa ay isang pangungusap kung saan hindi buo ang kaisipan at diwa.

Ex.
Dahil hindi ka umuwi.

Ang sugnay na makapag-iisa ay pangungusap kung saan buo ang kaisipan at diwa.

Ex.
Dahil hindi ka umuwi, hindi ka maaring lumabas ng bahay.
5 3 5
The Brainliest Answer!
2014-08-05T20:06:57+08:00
Ang sugnay na di makapag iisa or indepnedent clause are mga pangungusap na di naglalahad ng  boung diwa. samantala ang sugnay na nakapag iisa o dependent clause ay nagsasalaysay ng boung kaisipan at diwa
2 4 2