Answers

2014-09-26T21:05:45+08:00


Ang sistemang caste ay ito yung uri ng pamahalaang sistema kung saan malalaman mo kung saan ka napabilang------sa mayaman ba o hindi.

Hinahati ang caste dulot ng mga pamumuhay o trabaho ng isang tao.
Nagsisismula ito sa caste 1 hanggang caste 8.

Maraming mga tao lalo na sa Great Britain ang hindi nasasang-ayunan sa sistemang ito dahil dini"discriminate" nila ang mga taong napabilang sa mababang caste.
1 5 1
The Brainliest Answer!
2014-09-26T21:18:34+08:00
sa panankop ng mga indo-aryan sa hilagang india, nakasalamuha nila ang mga dravidian, ang mga katutubong naninirahan dito. sa pakikipag-asawa nila sa mga dravidian, nalaman nila na maaari silang maging kasing itim nila, kaya nilayuan na ng mga indo-aryan ang mga dravidian at tinaboy papuntang timog. nagkaroon ng diskriminasyon at itinatag ang sistemang caste - o ang pagpapangkat pangkat ng mga mamamayan sa lipunan. ang pinakamataas ay ang brahmin o pari, sumunod ang vaishya o mangangalakal, tapos ang kshatriyas o magsasaka, at ang huli ay sudras o alipin, kung saan ibinilang ang mga dravidian. sa sistemang ito, dapat ay ang kapangkat lamang ang makakasalamuha ng miyembro
1 5 1