Answers

The Brainliest Answer!
2014-10-30T17:22:31+08:00


Si Jose Corazon de Jesus ang itinakdang Ama ng Balagtasan
Itinanghal siya bilang Ama ng Balagtasan pagkatapos sa  pagkapanalo niya sa isang malaking tanghalan ng Balagtasan na itinatanghal sa Olympic Stadium...
Ang nakalaban niya ay si Florentino Collantes.

Hope it Helps:)))

------Domini------
14 3 14
2014-10-30T18:36:03+08:00


si FRANSISCO BALTAZAR BALAGTAS ang tinaguriang AMA NG BALAGTASAN. dahil siya ang kaunaunahang nakaimbento ng balagtasan. kaya hango din ito sa kanyang pangalan.

si JOSE CORAZON DE JESUS ang tinaguriang HARI NG MAMBABALAGTAS dahil matapos siya manalo sa paligsahan na itinanghal na laban sa OLYMPICS STADIUM.

si FLORENTINO COLLANTES ang tinaguriang IKALAWANG HARI NG MAMBABALAGTAS, siya ang kalaban ni jose corazon de jesus subalit nanalo si corazon de jesus sa patimpalak.

<hope its help...........

11 4 11
thanks a lot.....
salamat po !!!!! nakatulong po ito sa assignment ko!!!!!!!!! thanks