Answers

The Brainliest Answer!
2014-11-08T11:50:39+08:00


Nagkataon na ang Buwan na ito ay malapit na ang kaarawan ni Francisco Balagtas Batazar.Sa haranging maging marangya ang pagdiriwang ang kaarawan ng bayani,si Gng. Rosa Sevilla Alvero na noo'y isang Dating Pangulo ng Samahan ng Kapulungang Balagtas ay nagsagawa ng pagpupulong upang mapag-usapan ang paghahandang isasagawa.Iminungkahi ni G Lope K. Santos ang tinaguriang "Ama ng Barila" na siyang pangalawang pangulo ng samahan.Nag-isip sila kung paano tatawagin ang makabagong Duplo.Iminungkahi ni G Jose Sevilla na tawagin itong Balagtasan na sunod sa pangalan ni Balagtas.Hinunlapian ng "an" ang pangalan ni Balagtas.

Hope it Helps:)
------Domini-----
1 5 1
2014-11-11T18:26:47+08:00
Ito'y kaarawan ni Francisco Balagtas na siyang isa sa mga Bayani ng Bansang Pilipinas...


0