Answers

The Brainliest Answer!
2014-11-10T16:56:58+08:00


Ang Lantay ay naglalarawan lamang ng iisang tao, bagay, hayop atbp.
Halimbawa: Mayaman, Matangkad, Makulay, Masikip, Malawak, Maingay, Tahimik, Maliit, Maganda, Malapad.

Ang Pahambing ay pinaghahambing ng mga pang-uring ito ang katangian ng dalawang tao, pook o pangyayari.
Halimbawa: Magsinyaman, Magsintangkad, Magsinkulay, Magsintahimik, Magsinlawak, Magsiningay, Magsinliit, Magsinlapad, Magsinganda, Magsinbait

Ang Pasukdol ay nagpapakita ng kasukdulan ng paghahambing ng higit sa dalawang tao, bagay, hayop atbp.
Halimbawa: Pinakamayaman, Pinakamatangkad, Pinakamakulay, Pinakatahimik, Pinakamalawak, Pinakamaingay, Pinakamaliit, Pinakamalapad, Pinakamaganda, Pinakamabait
4 5 4
Thank you so much for making it the best answer!! :D
2014-11-10T19:15:54+08:00


                   MGA HALIMBAWA NG KAANTASAN NG PANG-URI

1.)LANTAY

1. MASIPAG
2. MAHAL
3. MAGANDA
4. MABAIT
5. TAHIMIK
6. MASAYA
7. MALUNGKOT
8. MAYAMAN
9. MAHIRAP
10. MAGITING

2.)PAHAMBING

A. PAHAMBING NA MAGKATULAD
1. KAPARES
2. KAHAWIG
3. MAGSING-+ (PANG-URI)

B. PAHAMBING NA DI-MAGKATULAD
1. DI GAANO
2. DI +( PANG-URI)



3.) PASUKDOL
1. GANDA-GANDA
2. PINAKA + (PANGURI)
PINAKA-MATALINO, PINAKA- DAKILA, PINAKA- MAYAMAN, PINAKA-DALISAY ATBP.


(^_^)HOPE IT CAN HELP...


1 5 1