Answers

2014-11-12T20:13:44+08:00


Ang Tundra ay isang uri ng Biome o habitat, ito ang pinakamalamig na biome sa lahat, tinatawag din itong treeless plain
13 4 13
The Brainliest Answer!
2014-11-12T20:21:50+08:00


A pisikal na heograpiya, ang tundra isang biyoma (biome) kung saan pinipigilan ang paglago ng mga puno ng mababang temperatura at maikling panahon ng paglago. Isa itong rehiyong hindi na tinutubuan ng punongkahoy. Nagmula ito sa hangganan ng kapa ng yelo at linya ng puno ng mga rehiyong artiko. Nagmula ang katawagang tundra mula sa Kildin Saming tūndâr, nangangahulugang "tuyo na kapatagan, walang kahoy na kasukatan ng bundok." May dalawang uri ng tundra: Artikong tundra (na mayroon din sa Antartika) atpang-Alpes na tundra.
14 4 14